
Chống hàng giả trong thời số hóa: Không chỉ trách nhiệm của lực lượng chức năng
Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng ngày càng tinh vi, tràn lan cả trực tuyến và trực tiếp, gây thiệt hại cho doanh nghiệp chân chính và làm mất niềm tin của người tiêu dùng. Cuộc chiến chống hàng giả cần sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống và mỗi người dân.
Thương hiệu Việt bị giả mạo, tổn thất không chỉ là doanh thu
Để chống hàng giả trong thời số hóa, sáng 25/7/2025, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp cùng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tổ chức Tọa đàm “Nói không với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng”.
Dù cuộc vận động đã mang lại nhiều kết quả tích cực, nhưng hàng giả vẫn len lỏi khắp nơi. Những sản phẩm gắn mác “hàng Việt”, nhưng thực chất là hàng kém chất lượng, xuất hiện ngày càng nhiều trên các kênh bán hàng truyền thống lẫn thương mại điện tử, khiến người tiêu dùng hoang mang và doanh nghiệp uy tín bị ảnh hưởng nặng nề.
Một ví dụ tiêu biểu là Tổng Công ty May 10, thương hiệu gắn bó gần 80 năm với ngành dệt may Việt Nam, đang bị hàng giả May 10 mạo danh tràn lan trên mạng xã hội. Tại buổi tọa đàm, ông Hoàng Thế Nhu, Phó Tổng Giám đốc doanh nghiệp cho biết, công ty liên tục phát hiện nhiều cá nhân, tổ chức mạo danh thương hiệu May 10 để bán hàng giả online, không rõ nguồn gốc. Các đối tượng quảng cáo sản phẩm dưới danh nghĩa “đồng phục công sở”, “hàng xuất dư”, “xả kho” với giá rẻ, chủ yếu hoạt động trên Facebook, TikTok, Zalo từ đầu năm 2022 đến nay.
“Các đối tượng này lập công ty hoặc fanpage, website với tên gọi gần giống như “May Mười”, “May 10 Hà Nội” để gây nhầm lẫn nghiêm trọng cho người tiêu dùng, chào bán đồng phục, may mặc giá rẻ nhưng kém chất lượng, hoặc quảng cáo “giá rẻ bất ngờ”, “hàng xuất dư chính hãng May 10”, “xả kho giá rẻ” để đánh vào tâm lý tiết kiệm và dẫn dụ người mua qua kênh không chính thức”, ông Nhu cho hay.
Thủ đoạn ngày càng tinh vi
Ông Dương Mạnh Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, nhằm qua mắt lực lượng chức năng, thời gian gần đây xuất hiện nhiều thủ đoạn mới của các đối tượng sản xuất hàng giả như khai hải quan không đúng thực tế hàng hóa. Che giấu nguồn gốc lô hàng vi phạm bằng cách cất giấu lẫn trong hàng hóa không vi phạm, đánh tráo, rút ruột, thẩm lậu đối với hàng hóa quá cảnh. Đặc biệt thời gian gần đây nảy sinh một hình thức mới trao đổi giữa hàng thật với hàng giả, bằng cách nhập thuốc thật, sau đó tách vỉ hoặc gói, thay thế một số viên bằng thuốc giả kém chất lượng, nên rất khó phát hiện bằng kiểm tra thông thường.
Ông Hùng chia sẻ: Các đối tượng lợi dụng thương mại điện tử, các trang mạng xã hội để kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, ngày một gia tăng. Thậm chí các đối tượng bán hàng livestream trên các trang mạng xã hội Facebook, YouTube ở một nơi nhưng kho hàng thì được tập kết ở nơi khác đã gây khó khăn trong công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm. Bán hàng qua các tài khoản ảo, không đăng ký kinh doanh, không niêm yết địa chỉ cụ thể, thậm chí sử dụng kho hàng “di động” hoặc vận chuyển thông qua shipper, cộng tác viên trung gian. Việc truy vết và xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn khi đối tượng không trực tiếp xuất hiện hoặc cố tình phủ nhận quyền sở hữu.
Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Thành Lợi nhấn mạnh: Tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng ngày càng diễn biến phức tạp. Những sản phẩm giả mạo thương hiệu, không đảm bảo an toàn vẫn len lỏi trong hệ thống phân phối truyền thống lẫn các nền tảng thương mại điện tử, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi người tiêu dùng, uy tín doanh nghiệp và môi trường kinh doanh.
Không những vậy, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng còn là nguyên nhân gây suy giảm niềm tin xã hội, cản trở sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp chân chính, thậm chí ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng, có thể đe dọa tính mạng trong một số trường hợp. Trong bối cảnh kinh tế hội nhập và chuyển đổi số, chống hàng giả càng khó khăn hơn khi các thủ đoạn vi phạm ngày càng tinh vi, đa dạng, ẩn danh và lan rộng.
“Cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, chúng ta không chỉ cần một hệ thống pháp lý mạnh và lực lượng chức năng chuyên nghiệp, mà còn cần sự đồng lòng và trách nhiệm của cả cộng đồng, đặc biệt là vai trò của người tiêu dùng và báo chí. Khi người tiêu dùng có đủ thông tin, kỹ năng nhận diện và dũng cảm nói không với hàng giả, đó chính là lá chắn hữu hiệu để bảo vệ thương hiệu, bảo vệ thị trường trong nước”, ông Lợi nhấn mạnh.
Cuộc chiến chống hàng giả cần sự vào cuộc đồng bộ từ cơ quan chức năng, doanh nghiệp và chính người tiêu dùng, những người mua sắm thông thái và có trách nhiệm.